Laptop, hay máy tính xách tay, đã trải qua một chặng đường dài từ khi xuất hiện lần đầu tiên cho đến khi trở thành một công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Dưới đây là một câu chuyện tổng quan về sự phát triển của laptop:

Khởi đầu và những năm đầu

Giai đoạn sơ khai

  • 1970s-1980s: Các máy tính xách tay đầu tiên xuất hiện vào cuối thập niên 1970 và đầu thập niên 1980. Một trong những mẫu đầu tiên được coi là laptop là Osborne 1, ra mắt năm 1981. Osborne 1 nặng khoảng 11kg và có một màn hình 5 inch.

  • Grid Compass 1101: Ra mắt năm 1982, được thiết kế bởi Bill Moggridge, là một trong những máy tính xách tay đầu tiên sử dụng màn hình điện tử phẳng. Đây cũng là thiết bị đầu tiên sử dụng thiết kế gấp vỏ sò (clamshell) mà các laptop hiện đại thường sử dụng.

Phát triển và cải tiến

Thập niên 1990

  • IBM ThinkPad: Ra mắt vào đầu thập niên 1990, dòng máy tính này nhanh chóng trở nên nổi tiếng nhờ thiết kế bền bỉ, bàn phím chất lượng cao và tính năng sáng tạo như TrackPoint (con trỏ màu đỏ ở giữa bàn phím).

  • Apple PowerBook: Apple ra mắt dòng PowerBook vào năm 1991, và thiết kế của nó đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến các laptop sau này với bàn phím đẩy lùi về phía sau để người dùng có chỗ đặt tay.

Sự ra đời của chuẩn giao tiếp không dây

  • Wi-Fi: Đầu những năm 2000, Wi-Fi bắt đầu trở nên phổ biến, cho phép người dùng laptop truy cập internet không dây từ bất kỳ đâu. Điều này đã làm thay đổi hoàn toàn cách thức sử dụng laptop.

Kỷ nguyên hiện đại

Thập niên 2000

  • Ultrabooks: Để đối phó với sự gia tăng của máy tính bảng, Intel đã thúc đẩy khái niệm Ultrabook vào năm 2011. Các Ultrabook là những chiếc laptop mỏng, nhẹ nhưng vẫn mạnh mẽ, với thời lượng pin dài.

  • MacBook Air: Apple ra mắt MacBook Air vào năm 2008, thiết lập chuẩn mực mới cho thiết kế laptop mỏng và nhẹ.

Những cải tiến gần đây

  • 2-in-1 Laptop: Những chiếc laptop lai (2-in-1) như Microsoft Surface đã trở nên phổ biến. Chúng có thể chuyển đổi giữa chế độ laptop và máy tính bảng, cung cấp tính linh hoạt cao.

  • Chip ARM: Gần đây, Apple đã chuyển sang sử dụng chip ARM cho các máy MacBook của mình, bắt đầu với dòng MacBook Air và MacBook Pro vào năm 2020. Điều này mang lại hiệu suất cao hơn và thời lượng pin tốt hơn.

Tương lai của laptop

Laptop đang tiếp tục phát triển với các công nghệ mới như màn hình OLED, màn hình gập, và các tính năng bảo mật tiên tiến như nhận diện khuôn mặt và vân tay. Các nhà sản xuất cũng tập trung vào việc làm cho laptop nhẹ hơn, mỏng hơn và mạnh mẽ hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Học nghề ô tô dễ hay khó

Nghề sửa chữa ô tô làm những công việc nào ?

Top 5 kỹ năng cần thiết của kỹ thuật viên sửa chữa ô tô